Sunday, May 10, 2015

Du lịch Nha Trang - Thưởng thức món thịt... san hô

Song Hảo Travel - Thưởng thức món thịt...san hô ở Nha Trang

Du lịch Nha Trang từ lâu đã nổi tiếng với nhiều điểm tham quan thú vị và hấp dẫn nhất không thể bỏ qua trong chuyến đi của bạn. Khi đến Nha Trang, bạn không nên bỏ các món ăn - ẩm thực nơi đây. Du lịch Nha Trang mà ko khám phá ẩm thực Nha Trang thì thật là tiếc đó bạn.

- Thực ra, đó là một loại ốc, với cái vò xù xì, thường sống ở vùng biển có san hô hóa thạch tên là cồi điếu. Để có những con ốc mỡ màng lên bàn, từ việc đánh bắt đến chế biến quả thật lắm công phu..

- Cái tên của con ốc này phần nào nói nên hình dạng của nó. Theo người Nha Trang kể, ốc cồi điếu có cái vỏ bằng đá vôi (san hô hóa thạch), dài và tròn như một đoạn ống nước, một đầu kín, còn đầu kia chính là chú ốc cồi điếu ngọ ngậy. Hình dạng phần đầu cong cong tựa chiếc điếu, nên ngư dân gọi là cồi điếu.

- Bắt được loại ốc này đúng là kỳ công, chúng thường sống ở vùng biển có san hô hóa thạch, muốn bắt, ngư dân phải lặn xuống vùng biển này sâu chừng 15-20 m. Người bắt ốc phải có kinh nghiệm, nhạy bén mới bắt đúng không thì lại "dính" phải ống nước... không nhân! Có con ốc nằm trơ vơ giữa đám san hô già, nhưng cũng có chú cứng đầu cứng cổ bám vào những hốc đá. Do đó, ngư dân phải dùng dao nhọn cậy đá, bê cả tảng lên bờ rồi mới lọc ra được con ốc này.

Những con ốc dài như đoạn ống nước, với vỏ xù xì. (Nguồn ảnh amthucdocdao)
- Về tới nhà hàng, quán ăn, du lịch Đà Lạt cũng chẳng phải giấu gì thực khách, nhưng vì giải thích nguồn gốc của loại ốc này hơi lằng nhằng, thành ra, nhiều chủ quán không nói rõ. Và thế là càng giấu, khách càng tò mò.
- Khâu sơ chế của loại ốc này cũng lắm công phu, đầu tiên là "lôi" chú ốc cứng đầu trong cái vỏ bọc xù xì ra ngoài, khéo léo bóc đường chỉ đen ở sống lưng ốc mà theo người đầu bếp nói đó là "tim" hay "mật" của ốc ăn đắng, tanh. Tiếp đó, ốc được xẻ làm đôi, màu trắng ngà, rất hấp dẫn.

Món ốc nhúng chanh ăn với mù tạt. (Nguồn ảnh amthucdocdao)
- Có rất nhiều món ngon từ ốc cồi điếu: xào, hấp, nấu cháo, nhúng lẩu và ăn sống.
- Cũng giống như hàu, ít người đủ dũng cảm để ăn sống. Nhưng với người sành ăn và thích sự tự nhiên thì ăn sống là cách cảm nhận tuyệt nhất vị ngon của món ăn. Ban đầu, khi nếm thử, có nhiều người nói ăn như con hàu nhưng giòn hơn, không quá tanh. Cách ăn sống cũng giống hàu, cần một 1 bát nước chanh làm chất xúc tác "chín" ốc, rồi chấm với mù tạt cay xộc mũi.
- Hoặc ăn kiểu lẩu, nhúng trong loại nước sốt rất đặc biệt của Nha Trang gồm 4 loại rau: ngò gai, é, ngổ, rau răm, thêm thắt vai ba lá cam Thái xắt chỉ. Sau khi nhúng chừng 20 giâu, vớt ốc ra chấm với nước gừng cà được làm kỳ công, ăn kèm với vài ba lá mùi tươi, ăn sần sật rất thú vị.

Hoặc nhúng tái trong loại nước sốt đặc biệt.
(Nguồn ảnh sgtt)
- Đơn giản hơn, bạn có thể ăn món ốc này xào với các loại rau hoặc làm một bát cháo cũng rất bổ dưỡng.
  
- Nếu các bạn muốn tự chế biến, các bạn có thể vào một vài siêu thị, cũng có món ốc cồi điếu đông lạnh, tất nhiên, vị ngon cũng bị giảm đi đôi chút nhưng cũng làm cho ta đỡ thèm nếu trót một lần thưởng thức ở phố biển Nha Trang.
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 comments

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Du lịch Nha Trang -
Designed by Blog Thiet Ke
Posts RSSComments RSS
Back to top