Tuesday, June 9, 2015

Du lịch Nha Trang - Tìm hiểu đặc sản sá sùng



Món sá sùng chiên
- Đi một chặng đường dài đến Nha Trang, bạn đừng nên để phí chuyến du lịch của mình chỉ với biển, bởi bên cạnh đó còn rất nhiều điểm đến lý thú mà bạn có thể chưa biết. Không chỉ nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp, Nha Trang còn được biết đến với nhiều món ăn ngon và độc đáo. 

Sá sùng là một loài lạ ở Nha Trang mà ít người biết đến, đến Nha Trang bạn không khỏi ngạc nhiên trước những con sá sùng lạ lạ mà lại làm nên những món ăn rất ngon. Sá sùng cũng có nhiều công dụng tốt, cùng chúng tôi tìm hiểu đặc sản sá sùng Nha Trang này.

Món sá sùng chiên

>>>>>  XEM GIÁ TOUR DU LỊCH NHA TRANG TẠI ĐÂY:  DU LICH NHA TRANG

Sá sùng là một loại hải sản thường gặp ở vùng biển Vân Đồn và Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, ở Nha Trang, Côn Đảo, Bến Tre, Cà Mau… Tùy theo mỗi vùng, tên dân gian của loài động vật này mỗi khác như sá sùng, sâu đất, đồn đột, chặt khoai, giun biển, địa sâm, bi bi, con cạp đất…

Sá sùng là loài thân mềm chỉ sống ở những bãi cát ven biển nơi thủy triều lên, xuống tạo ra những doi cát. Chúng có hình dạng na ná như một con giun lớn màu nâu đỏ, dài khoảng 5 đến 10 cm, cá biệt có con dài đến 15–40 cm, đường kính 20 cm, nặng từ 1 đến 3 kg. Sá sùng sống trong những hang đá, khe cát ở tận dưới đáy biển sâu từ 10 đến 30 m. Khi bị bắt lên khỏi mặt biển, chúng thu mình lại, tròn như một quả bóng, cái miệng bé như lỗ van bơm hơi. Da thay đổi màu sắc tùy theo môi trường nó ở, dùng tay sờ vào thấy mềm và mát.

Chế biến sá sùng rất công phu, phải rạch dọc theo thân, lộn nó ra để chà xát thật kỹ với muối cho ruột hết cát và hết mùi tanh. Sá sùng phải rửa nhiều lần, ngay dưới vòi nước mạnh, đến khi có màu trắng ngà mới là sạch. Sá sùng có vị ngọt tự nhiên, nên khi chế biến không cần thêm đường, bột ngọt. Một chút muối dằn hương vị là đủ làm sá sùng tăng vị đậm đà.

Hải sản sá sùng Nha Trang
Hải sản sá sùng Nha Trang
>>>>>  CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMDU LICH ĐÀ NẴNG
Món sá sùng có rất nhiều cách chế biến như theo Đông y, sá sùng có thể sử dụng như một vị thuốc cường dương, tăng sinh lực. Chúng có thể dùng để chế biến để làm thuốc bằng cách ngâm nước muối, luộc chín, căng ra phơi khô. Muốn ăn lại thì đem luộc lần nữa rồi cắt thành từng miếng nhỏ nấu với thuốc Bắc hoặc bỏ vào bụng gà ác hầm nhừ rồi ăn.

Ngoài ra, sá sùng còn được sử dụng cả lúc còn tươi (nấu canh, xáo) hay khô (rang). Trong món phở truyền thống của Hà Nội và Nam Định, để làm ngọt nước dùng, ngoài ninh xương bò, người ta còn cho thêm sá sùng hoặc tôm nõn.

Đến Nha Trang để ăn món sá sùng bạn phải bỏ một số tiền không nhỏ, có khi lên đến 3.5 triệu đồng cho 1 kg sá sùng khô và từ 300.000 – 500.000 đồng cho 1 kg sá sùng tươi trong các nhà hàng khách sạn. Nhưng bù lại bạn sẽ được thưởng thức một món ăn cực kỳ ngon.
Để mang đến cho thực khách món sá sùng vừa lạ vừa ngon miệng, các đầu bếp phải có sự kỳ công trong cách chế biến. Sá sùng được làm sạch thật kỹ, khử hết mùi tanh rồi đem chiên vàng, giòn. Cắn miếng sá sùng giòn rụm bên ngoài, bên trong vẫn giữ được độ dai, mềm, chấm với nước mắm ớt xanh chua cay thật hấp dẫn. Sá sùng có vị ngọt tự nhiên, béo nên càng ăn càng thấy ngon.

Sá sùng tươi thì xào, chiên, làm một món trong bữa cơm hàng ngày cũng rất tuyệt. Đặc biệt phải kể đến món sá sùng khô nướng bằng cồn rồi ăn như mực khô, chấm với tương ớt, nhắm cùng rượu đế, ăn một miếng “đến chết cũng chưa quên”! 

Sá sùng, còn gọi là trùng biển hay sâu cát, có nhiều ở những vùng biển Nha Trang, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Giờ, Côn Đảo… Sá sùng sống trong hang sâu, dưới cát, màu nâu đỏ, dài từ 10-15cm, trên mình có những sợi vân nhỏ li ti. Sá sùng có hình dạng như trùn đất, nhưng kích thước lớn hơn và ruột chứa toàn

Chị Bùi Thị Lanh – chủ vựa hải sản Thành Lanh ở chợ Côn Đảo cho biết: “Người ta thường đi bắt sá sùng vào sáng sớm, theo những ổ đất mà chúng để lại trên mặt biển sau khi ngoi lên kiếm ăn mỗi đêm. Thấy dấu vết sá sùng, chỉ cần xúc sâu vào lớp cát sẽ “tóm” ngay được chúng bên dưới.”

Món ăn từ sá sùng
Món ăn từ sá sùng
>>>>> XEM THÊMDU LICH ĐÀ LẠT
Chế biến sá sùng rất công phu, phải rạch dọc theo thân, lộn nó ra để chà xát thật kỹ với muối cho ruột hết cát và hết mùi tanh. Sá sùng phải rửa nhiều lần, ngay dưới vòi nước mạnh, đến khi có màu trắng ngà mới là sạch.

Ở Quảng Ninh và nhiều tỉnh phía Bắc, người ta vẫn hay sá sùng như một dạng tôm khô để chế biến các loại nước lèo làm phở, hủ tíu, bún. Một lượng nhỏ sá sùng khô rang lên cho vào túi lọc bỏ trong nồi nước lèo sẽ giúp nồi nước ngọt đậm đà. Ở Côn Đảo, Vũng Tàu, sá sùng tươi lại được chế biến thành các món như xào chua ngọt, chiên, nướng…

Sá sùng có vị ngọt tự nhiên, nên khi chế biến không cần thêm đường, bột ngọt. Một chút muối dằn hương vị là đủ làm sá sùng tăng vị đậm đà. Anh Long, một ngư dân vùng biển Cần Giờ còn giới thiệu món sá sùng nướng muối ớt nhấm cùng rượu đế, ăn một miếng, “đến chết cũng chưa quên”!

Mỗi vùng miền có một cách chế biến sá sùng khác nhau. Tại chợ Quảng Ninh, chợ Đầm Nha Trang sá sùng khô được bán với giá khoảng 500.000-600.000 đồng/ký. Còn ở Côn Đảo, sá sùng được sơ chế sạch, trắng tinh, và đông lạnh. Mỗi kg giá từ 150.000đ đến 160.000đ.

Sá sùng khô nướng bằng cồn rồi ăn như mực khô, chấm với tương ớt. Loại này cũng có thể chiên giòn và dùng thay cho tôm khô khi nấu canh. Sá sùng tươi thì xào, chiên, làm một món trong bữa cơm hàng ngày cũng rất tuyệt.

Thức ăn của sá sùng là những sinh vật phù du nên có lẽ vì thế sá sùng có nhiều axít amin, glyxin, alanine, glutamin, taurine cũng như nhiều loại khoáng chất khác. Theo Đông y, sá sùng có vị ngọt, tính mát, có thể trị chứng âm hàn, bổ dương khí, giá trị dinh dưỡng rất cao.

Sá sùng xào mướp

Nguyên liệu:

- 2 trái mướp hương (hoặc mướp khía), 100g sá sùng, 1 muỗng nhỏ hạt nêm, ½ muỗng muối, tiêu, hành lá.
- Mướp bào vỏ, cắt lát xéo, dày 3-4cm.

Thực hiện:

- Sá sùng đem rửa thật sạch dưới vòi nước mạnh cho hết cát. Cắt từng đoạn khoảng 10cm. Đun nước thật sôi thả sá sùng vào cho xoắn tròn lại. Vớt ra rổ, để ráo. Ướp ½ muỗng hạt nêm và 1 tí muối.

- Bắc chảo, phi tỏi thơm, thả sá sùng vào xào đều trên lửa lớn khoảng 3 phút. Trút ra đĩa. Sau đó đổ dầu, cho mướp vào, xào mướp nhanh tay vừa chín tới, nêm nếm vừa ăn. Sau đó đổ sá sùng vào mướp, đảo nhanh khoảng 2 phút cho các gia vị thấm vào nhau. Bỏ hành lá cắt khúc vào, đảo lần cuối và tắt bếp.

Nếu có dịp đi tour du lịch Nha Trang bạn hãy thưởng thức món ăn độc đáo từ sá sùng và đừng quên mua về làm quà cho người thân nhé.
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

1 comments

  1. Ngày nay với sự phát triển của công nghệ và đặc biết là những chiếc smart phone siêu việt thì rất dễ dàng để bạn có thể tự lưu trữ những tấm hình đẹp khi đi du lịch đúng không nào?

    Nhưng để có những góc chụp hoàn hảo, những địa điểm chụp đẹp hay những bộ Preset blend màu chuyên nghiệp thì chắc hẳn sẽ hạn chế đối với những chiếc smart phone đúng không bạn?

    Vậy tại sao không tìm một thợ chụp ảnh ngoại cảnh đẹp tại Đà Lạt cho nhanh nhỉ? Uhm thôi đi thuê chụp cho nhanh cho đẹp vẫy, sẵn có hướng dẫn dẫn viên miễn phí.

    Ủa, Vậy lên Đà Lạt muốn thuê thợ chụp hình thì làm thế nào ta? Bạn chỉ cần tham khảo bảng giá bên dưới và liên hệ với Hoàng Xù Studio qua Hotline 0979 655 373, nhân viên của Hoàng Xù Studio sẽ mang đến cho bạn những câu trả lời mà bạn hài lòng nhất đấy.

    ReplyDelete

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Du lịch Nha Trang -
Designed by Blog Thiet Ke
Posts RSSComments RSS
Back to top