Wednesday, June 3, 2015

Du lịch Nha Trang - Cách làm và công dụng của chè yến, cháo yến Nha Trang

Nha Trang không chỉ đẹp về phong cảnh và các công trình độc đáo mà còn đẹp cả trong ẩm thực. Du lịch Nha Trang mà ko khám phá ẩm thực Nha Trang thì thật là tiếc đó bạn.

Song Hảo Travel - Giới thiệu cách làm và công dụng của chè yên, cháo yến Nha Trang. 

- Đến Nha Trang hầu hết du khách đều biết đến đặc sản tổ yến và các món ăn từ tổ yến ở Nha Trang. Tổ yến là món ăn rất bổ dưỡng được nhiều người yêu thích, những món ăn chế biến từ tổ yến cũng rất dễ làm và bạn có thể làm tại nhà. Dưới đây là cách làm và công dụng của món chè yến và cháo yến mà bạn có thể tham khảo.

>>>>>  XEM GIÁ TOUR DU LỊCH NHA TRANG TẠI ĐÂY:  DU LỊCH NHA TRANG

Chè yến Nha Trang
Chè yến Nha Trang

Ở Việt Nam có hai loài yến lông xám thường gặp là yến núi và yến hàng. Tổ yến núi được làm bằng nước bọt và lông chim, không ăn được.Tổ yến hàng được làm hoàn toàn bằng nước bọt, ăn được. Chim yến hàng đi kiếm ăn từ mờ sáng cho đến tối mịt mới về tổ. Thức ăn của chúng là kiến, ruồi, muỗi, bọ rầy, bọ rùa, bọ xít, bướm, chuồn chuồn kim, nhện và một số côn trùng khác. Tổ yến hay yến sào (gọi theo âm Hán) là thực phẩm bổ dưỡng có giá trị cao. Giá tổ yến loại tốt có thể lên tới 2.000- 3.000 USD/kg. Vì thế người ta còn gọi tổ yến là “vàng trắng”. Kết quả phân tích cho thấy tổ yến có hàm lượng đạm cao (40-50%), lượng mỡ lại rất thấp (0-0,13%) và có đủ các loại axit amin cần thiết cho cơ thể con người. Trong tổ yến có 10-15 nguyên tố đa vi lượng rất cần thiết cho sự tạo máu, ổn định thần kinh, kích thích tạo tinh trùng và trứng. Tổ yến còn có hơn 8% axit sialic, rất cần cho sự kích thích phân bào để đổi mới cơ thể. Người ta còn phát hiện ở tổ yến một số chất hoạt tính sinh học kích thích phân chia, sinh trưởng tế bào bạch cầu ngoại biên, và tin tưởng rằng sau khi được điều chế, chất này có thể giúp chữa bệnh ung thư vú và HIV/AIDS có hiệu quả hơn.

Dùng tổ yến có tác dụng bổ phổi, bổ huyết, thanh nhiệt, ổn định thần kinh trí nhớ, kích thích tăng trưởng tế bào, tăng sức đề kháng cơ thể; dùng thường xuyên sẽ đẹp da, chống lão hóa, tăng tuổi thọ. Tổ yến còn được dùng trong một số bài thuốc chữa bệnh về dạ dày, hen, lao, tiểu đêm.

>>>>>  CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMDU LỊCH ĐÀ NẴNG

Cháo yến

1. Nguyên liệu:
- 20g yến tinh chế
- 50g gạo trắng
- 250g sữa tươi
- Gia vị đường và muối phù hợp.

2 Thưởng thức:

Cháo yến
Cháo yến

- Cho cháo sữa tươi nấu cùng tổ yến tinh chế ra tô. Món này dùng nóng.
- Tốt nhất là ăn trước khi đi ngủ để cơ thể có thể hấp thu trọn vẹn chất dinh dưỡng từ tổ yến sào.
- Đây là một món ăn rất giàu canxi và nó là một bổ sung canxi lý tưởng cho phụ nữ mang thai.

>>>>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMDU LỊCH ĐÀ LẠT

Chè yến
Nguyên liệu
- 20g yến tinh chế
- Nhãn khô
- Hạt sen
- Đường phèn.

CÔNG DỤNG

Theo sách y học cổ, hạt sen là vị thuốc quý, có tác dụng trị chứng mất ngủ, chậm tiêu, đầy bụng hay kén ăn. Nhãn nhục hay long nhãn có tác dụng điều trị chứng lo nghĩ quá mức, lao thương tâm tỳ, hay quên, hồi hộp, hư phiền, mất ngủ, tự ra mồ hôi, giật mình lo sợ, các chứng suy nhược. Cộng thêm tác dụng của yến nên thích hợp cho người vừa khỏi bệnh mau chóng hồi phục sức khỏe. Dùng chén chè thơm khi còn nóng để cảm nhận hết vị đậm đà, quyến rũ từ yến hòa quyện vị ngọt dịu của nhãn nhục, vị thanh mát của hạt sen để bạn thưởng thức mê say.

Tổ Yến chứa 31 nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự phát triển của trẻ và bồi dưỡng cho người già. Tổ Yến giàu canxi và sắt, có các nguyên tố có lợi cho thần kinh và trí nhớ như mangan, brôm, đồng, kẽm. Có nguyên tố kích thích tiêu hóa như crôm, nguyên tố chống lão hóa, chống tia phóng xạ như se-len. Yến sào chứa đường galactose mà không có chất béo. Threonine có trong yến sào hỗ trợ hình thành collagen và elastin – là hai chất tái tạo lại cấu trúc da, kết hợp với Glycine ngăn ngừa nếp nhăn, chống lão hóa, chống nổi mụn tàn nhang, vết nám và bảo vệ da, làm cho làn da sáng mịn đầy sức sống. Chất Trytophan giúp thai nhi phát triển cân bằng và khỏe mạnh…

Tổ Yến giúp người cao tuổi cải thiện không chỉ về thể chất mà còn về trí não như: cải thiện trí nhớ (Phenylalanine), các vấn đề về gan (Threonine), đường ruột (Histidine), điều chỉnh lượng đường trong máu (Leucine), tăng khả năng hấp thụ canxi, chống lão hóa cột sống (Lysine), chống viêm khớp (Methionine). Đặc biệt acid syalic và Tyrosine giúp phục hồi nhanh cơ thể bệnh nhân ung thư sau xạ trị, hóa trị, bệnh nhân sau khi mổ (nhất là về phổi, thận)

Tổ Yến cũng là thức ăn rất bổ dưỡng, dùng cho các trường hợp cơ thể suy nhược, mệt mỏi, biếng ăn, khí huyết yếu kém, cơ thể nóng nảy do hút thuốc và uống nhiều rượu, mất ngủ, tim đập nhanh, gầy ốm, da vàng.

Tổ yến là món ăn nổi tiếng ở Nha Trang, nếu có dịp du lịch Nha Trang bạn hãy thưởng thức món đặc sản này nhé. Chúc bạn một chuyến du lịch vui vẻ.
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 comments

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Du lịch Nha Trang -
Designed by Blog Thiet Ke
Posts RSSComments RSS
Back to top